IPD โรคร้ายที่อาจทำลายชีวิตลูกน้อยได้

2024-08-19 14:31:27  |   149
IPD โรคร้ายที่อาจทำลายชีวิตลูกน้อยได้

    IPD โรคร้ายที่อาจทำร้ายชีวิตลูกน้อย เนื่องจากโรคนี้ สามารถก่อให้เกิดโรคได้หลายชนิด หากไม่สังเกตอาการให้ดี และไม่รีบรักษา ก็อาจอันตรายถึงชีวิตได้ ฉะนั้นวันนี้ เรามีบทความเกี่ยวกับโรค IPD ที่คุณพ่อ คุณแม่ ควรทราบ เพื่อป้องกัน และดูแลลูกได้อย่างปลอดภัย
    โรคติดเชื้อไอพีดี (IPD, Invasive Pneumococcal Disease) คือ โรคติดเชื้อจาก แบคทีเรียนิวโมคอคคัส (Streptococcal Pneumoniae) โดยมักติดต่อกันผ่านทางละอองน้ำลาย น้ำมูก และเสมหะ ซึ่งเชื้อตัวนี้ สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดอักเสบรุนแรง ไปจนถึงทำให้พิการและเสียชีวิตได้ เชื้อนิวโมคอคคัส ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจได้แก่ หูชั้นกลางอักเสบ ไซนัสอักเสบ ปอดอักเสบ และก่อให้เกิดการติดเชื้อรุกล้ำรุนแรง ได้แก่ การติดเชื้อที่เยื่อหุ้มสมอง การติดเชื้อในกระดูกและข้อ และการติดเชื้อในกระแสเลือด

อาการของโรค IPD ที่พ่อแม่ควรสังเกตอาการ เนื่องจากโรคนี้เกิดขึ้นได้ในหลายระบบ
อาการมีได้หลายอย่างขึ้นกับอวัยวะที่มีการติดเชื้อ หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการ ไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย หากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ มีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน    คอแข็ง ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว หากเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ก็จะมีอาการไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว อาจมีภาวะช็อค และอาจเสียชีวิตได้ นอกจากนี้เชื้อนิวโมคอคคัส ยังสามารถทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้อีกหลายชนิด เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ เป็นต้น

การดูแลและป้องกันลูกน้อย...ให้ห่างไกลจากโรค IPD
  • เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อย
  •  ใส่ใจความสะอาดของใช้ลูก ล้างมือบ่อยๆ
  •  ไม่สัมผัสหรือใกล้ชิดคนที่เป็นโรค
  •  หลีกเลี่ยงการพาลูกไปสถานที่แออัดหรือก่อโรค
  • ปลูกฝังเด็กให้รู้จักสุขอนามัยส่วนบุคคล ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนและหลังทำกิจกรรมต่างๆ ปิดปาก ปิดจมูกทุกครั้งเวลาไอหรือจาม ควรสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้
  • ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับวัคซีนเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย
อย่างไรก็ดี โรค IPD เป็นโรคที่เกิดกับทุกคนที่ภูมิต้านทานร่างกายไม่แข็งแรง การป้องกันโรคควรเริ่มต้นจากการทำให้ร่ายกายแข็งแรง หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หากสงสัยว่าลูกจะมีการติดเชื้อไอพีดี IPD และพบอาการต้องสงสัย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัย และตรวจหาโรคที่จะเกิด
 
เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกๆของท่าน ด้วยการฉีดวัคซีน IPD ป้องกันโรคปอดอักเสบในเด็ก เชื้อ นิวโมคอคคัส มีมากกว่า 90 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีความรุนแรงก่อโรคไม่เท่ากัน แนะนำให้ฉีดวัคซีนป้องกัน IPD ในเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ปี สามารถฉีดตั้งแต่เด็กอายุ 2 เดือน ขึ้นไป ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
 โทร. 052-134777
 

แพทย์หญิงอาทิตยา ฉั่วตระกูล 

กุมารแพทย์ โรงพยาบาลลานนา

Recent Post