สิ่งที่ควรรู้ ก่อนผ่าตัดลดขนาดกระเพาะรักษาโรคอ้วน

2024-08-20 15:04:58  |   154

สิ่งที่ควรรู้ ก่อนผ่าตัดลดขนาดกระเพาะรักษาโรคอ้วน

แม้หลายคนอาจจะรู้สึกว่าความอ้วนนั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความเป็นจริงแล้ว ความอ้วนนั้นถือเป็นภัยเงียบที่ส่งผลต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เหนื่อยง่ายขึ้น ไม่คล่องตัว เคลื่อนไหวได้ลำบาก รวมทั้งปัญหาสุขภาพที่ตามมาจากโรคอ้วน บางคนไม่ควบคุมน้ำหนักตัวเอง พอรู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็ขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นโรคอ้วน ดังนั้นวันนี้เรามีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับทางเลือกในการรักษาโรคอ้วน โดยการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะโดยการส่องกล้อง มาฝากทุกคนค่ะ....

การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะโดยการส่องกล้อง คือ การผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อลดขนาดกระเพาะให้เล็กลงหรือลดปริมาณอาหารสู่กระเพาะอาหาร สามารถเรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคอ้วน เพราะว่าในกระเพาะอาหารของเรามีฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดความอยากอาหาร เมื่อเราผ่าตัดลดขนาดกระเพาะลงก็จะตัดส่วนที่มีฮอร์โมนชนิดนี้ออกไปด้วย และเมื่อฮอร์โมนนี้ลดลง ก็จะส่งผลให้ความอยากอาหารลดลงไป และการผ่าตัดลด น้ำหนักนี้จะทำให้ทานอาหารได้น้อยลงมากในช่วงแรก แต่จะไม่ทรมาน เพราะฮอร์โมนและความอยากอาหารก็ลดลงตามไปด้วย

ใครสามารถทำการผ่าตัดลดน้ำหนักได้บ้าง?

  • ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
  • เป็นผู้ที่มีค่า BMI มากกว่า 37.5
  • เป็นผู้ที่มีค่า BMI มากกว่า 32.5 และมีโรคประจำตัวร่วมด้วย เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคไขมัน โรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะหัวใจล้มเหลว และโรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ
  • เป็นผู้ที่มีค่า BMI 27.5-32.5 kg/m2 และมีโรคเบาหวาน ที่ควบคุมด้วยการใช้ยากิน หรือยาฉีดแล้ว ยังคุมระดับน้ำตาลไม่ได้
  • ผู้ที่พยายามลดน้ำหนักด้วยตัวเอง ทั้งควบคุมอาหารและออกกำลังกายมาแล้วแต่ไม่ได้ผล

เตรียมตัวก่อนผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ

  • ต้องมีการตรวจสุขภาพจาก ศัลยแพทย์ อายุรแพทย์ โรคปอด โรคหัวใจ และโรคอ้วน เพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเข้ารับการผ่าตัด
  • ส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหารให้มั่นใจว่าไม่มีความผิดปกติใด ๆ ของกระเพาะอาหาร ก่อนที่จะทำการผ่าตัด
  • อาจต้องทดสอบสภาพจิตใจกับนักจิตวิทยาเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีโรคทางจิตเวชสำคัญที่ห้ามการผ่าตัด และเตรียมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลังผ่าตัด
  • เข้ารับคำแนะนำด้านโภชนาการ จากแพทย์เฉพาะทาง ควรลดน้ำหนักเองบ้าง 3-5 กก.
  • ทดสอบสภาวะด้านจิตใจว่าพร้อมสำหรับการทำ และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านการกิน หลังจากได้รับการผ่าตัด
  • แอลกอฮอล์ และบุหรี่ อาจจะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้ ควรจะหยุดในช่วงก่อนและหลังทำอย่างน้อย 14 วัน
  • หากในระหว่างวันที่มาตรวจจนถึงวันที่ผ่าตัด หากมีการใช้ยาหรือการรักษาใด ๆ เพิ่มเติม กรุณารีบแจ้งให้แพทย์หรือพยาบาลทราบล่วงหน้า โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • 1-3 วันก่อนผ่าตัดควรทานเป็นอาหารอ่อนย่อยง่าย เพื่อป้องกันการท้องผูกหลังผ่าตัด
  • ก่อนวันผ่าตัด อย่างน้อย 24 ชม. ต้องเป็นอาหารเหลว ยกตัวอย่างเช่น น้ำเต้าหู้ หรือโปรตีนเชค งดทานอาหารที่เป็นสีแดง เช่น น้ำแดง หรือผลไม้สีแดง เช่น บีทรูท เป็นต้น
  • ต้องงดน้ำงดอาหารก่อนผ่าตัด อย่างน้อย 8 ชั่วโมง ตามที่ รพ. แจ้ง เพราะสำคัญกับการดมยาสลบ หากไม่งดมาตามคำแนะนำจะไม่สามารถดมยาสลบเพื่อผ่าตัดได้

วิธีการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดลดน้ำหนัก

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะคอยให้คำแนะนำวิธีการดูแลตัวเองหลังผ่าตัดลดน้ำหนัก พร้อมทั้งคอยติดตามอาการของผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดอย่างใกล้ชิด และแนะนำให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  สำหรับเรื่องอาหารนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะวางแนวทางในการเลือกรับประทานอาหารในระยะแรกภายหลังจากการผ่าตัดอย่างเหมาะสม แบ่งออกเป็น 4 ระยะคือ

สัปดาห์ที่ 1 จะให้รับประทานอาหารเหลวใส ที่รับประทานได้ง่ายเพื่อปรับสภาพกระเพาะ

สัปดาห์ที่ 2 จะให้รับประทานอาหารเหลวข้น เช่น นม น้ำข้าว

สัปดาห์ที่ 3 จะให้รับประทานอาหารอ่อนนุ่ม เช่น  ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ปลานึ่ง เกี๊ยวน้ำ

สัปดาห์ที่ 4 สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ (งด เว้น อาหารคาร์โบไฮเดต)

อย่างไรก็ตาม การผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักนั้นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนที่ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ด้วยวิธีปกติหลังจากนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับวินัยและการดูแลตัวเองของแต่ละคน ควบคู่ไปกับการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ให้เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่าและยืนยาวมากที่สุด

ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ สามารถเข้าทำแบบประเมินตนเอง และจองคิวพบแพทย์ได้ในระบบ Add line : @sleeptestlanna

    ศูนย์ผ่าตัดกระเพาะรักษาโรคอ้วนโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา เปิดให้บริการแล้ว.. มีทีมแพทย์เฉพาะทางมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์โดยตรง พร้อมให้คำปรึกษา สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากประสบปัญหา โรคอ้วน อยากรักษาด้วยการ ผ่าตัดกระเพาะโดยการส่องกล้อง  ติดต่อสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลลานนา โทร.052 134777


นพ. ราชันย์พัทธ์ วรเวชานนท์

ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการส่องกล้องประจำศูนย์ผ่าตัดกระเพาะรักษาโรคอ้วน

Recent Post