รู้หรือไม่ ทำไมควรตรวจมะเร็งปากมดลูก

2024-08-20 15:10:02  |   165

รู้หรือไม่? ทำไมควรตรวจมะเร็งปากมดลูก

การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอ เป็นการที่ช่วยให้ตรวจพบเร็วและรับการรักษาได้อย่างทันท่วงที เพราะมะเร็งปากมดลูกอาจไม่ได้มีอาการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน การตรวจคัดกรองจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นควรตรวจมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอัตราการเกิดมะเร็งที่ปากมดลูกในอนาคต

วิธีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

1. แป๊บสเมียร์ (Conventional Pap Smear) เป็นวิธีการตรวจคัดกรองเบื้องต้นแบบดั้งเดิม ราคาประหยัดการทำแป๊บสเมียร์ด้วยวิธีนี้ พบว่าอาจมีเซลล์และเนื้อเยื่ออื่น ๆ ปนอยู่บนสไลด์มาก อาจบดบังเซลล์มะเร็งได้

2. ลิควิดเพร็พ และตินเพร็พ (Liquid Prep & Thin Prep) เป็นวิธีการตรวจ แบบจุ่มลงขวดน้ำยา จะช่วยในการขจัดเซลล์ หรือเนื้อเยื่ออื่น ๆ ที่ไม่ใช่เซลล์มะเร็งออกไปก่อน ช่วยให้สามารถค้นหาเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้นกว่าวิธีดั้งเดิม

3. เอชพีวี พีซีอาร์ (HPV DNA PCR) เป็นการใช้เทคนิคในการตรวจหาเชื้อไวรัส เอช พี วี สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูง ต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก จึงเป็นเทคนิคที่มีความไวมาก สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เมื่อมีการติดเชื้อ ก่อนกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก

ใคร... ควรได้รับการตรวจหามะเร็งปากมดลูก

  • สตรีที่เคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม ควรมาตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจหามะเร็งปากมดลูกหรือความผิดปกติที่อาจเกิด ขึ้นได้
  • สตรีที่มีความผิดปกติเกิดขึ้นบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ เช่น มีกลิ่นเหม็น แสบคันช่องคลอด ถ่ายปัสสาวะแสบ คัน หรือมีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ เช่น มีเลือดไหลกะปริบกะปรอย ประจำเดือนออกมามากผิดปกติ


วิธีการป้องกันมะเร็งปากมดลูก

  • หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ซึ่งได้แก่ การสูบบุหรี่ การมีคู่นอนหลายคน การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย
  • ฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV เป็นวัคซีนที่รวม HPV 9 ชนิด ได้แก่สายพันธุ์ 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 และ 58 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีโอกาสกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้
  • ควรตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกปีละครั้ง ในผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ตรวจหาเชื้อไวรัส HPV DNA ร่วมกับการตรวจ Thin prep หรือ Pap Test ทุกครั้ง

·            โรคมะเร็งปากมดลูกจะไม่แสดงอาการออกมาทันที ผู้หญิงเราจึงไม่สามารถรับรู้ได้ ภัยเงียบเหล่านี้ยิ่งปล่อยไว้ก็ยิ่งอันตราย หากได้รับการตรวจคัดกรองตั้งแต่เนิ่น ๆ และการดูแลที่เหมาะสม โรคมะเร็งปากมดลูกจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ เพื่อสุขภาพที่ดีและป้องกันโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้น

    ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันไวรัส HPV แล้ว โรงพยาบาลลานนา มีบริการวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก 9 สายพันธุ์ ให้บริการแล้ว ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์สูตินรีเวชกรรมและศูนย์กุมารเวชกรรม โทร. 052-134777

 

พญ. รวีวรรณ คำโพธิ์

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านสูตินรีเวชกรรม

Recent Post