อย่าให้ความ “อ้วน” ทำร้ายคุณ

2024-08-19 14:07:01  |   213

    อย่าให้ความ “อ้วน” ทำร้ายคุณ 

เพราะความอ้วน คือ จุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ไม่ดี ส่งผลต่อสมรรถภาพการทำงาน คุณภาพการนอน และการใช้ชีวิตในสังคม รวมทั้งมีความกังวล ไม่มั่นใจในรูปร่าง ด้วยความที่โรคนี้ส่งผลต่อภาพรวมของร่างกายอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้มีภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมายทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น


โรคข้อเสื่อม เนื่องจากคนที่เป็นโรคอ้วนมักมีน้ำหนักตัวมากกว่าคนทั่วไป จึงส่งผลโดยตรงต่อการเคลื่อนไหวแน่นอนว่ารวมถึงข้อเข่าที่ต้องรับน้ำหนักตัวในการเดินแต่ละก้าวด้วย ดังนั้นโรคนี้จึงเป็นเหมือนตัวเร่งความเสี่ยงให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมนั่นเอง

โรคหัวใจและหลอดเลือด ภาวะแทรกซ้อนนี้เป็นของคู่กันกับโรคอ้วนเลยก็ว่าได้เนื่องจากเมื่อเราอ้วนแน่นอนว่าในเลือดของเราจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลมากขึ้น เป็นผลให้เส้นเลือดในร่างกายมีขนาดที่หนาขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกจนเกิดการอุดตันในที่สุด และหากปล่อยไว้สามารถส่งผลร้ายแรงถึงขั้นกล้ามเนื้อหัวใจตายได้เช่นกัน

โรคเบาหวาน อย่างที่เราทราบกันดีว่าคนที่เป็นโรคลงพุงแบบนี้จะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว เนื่องจากตับอ่อนจะผลิตอินซูลินได้ไม่ดีเหมือนคนทั่วไปจนมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานเพราะร่างกายต้องใช้อินซูลินเพื่อย่อยน้ำตาลนั่นเอง

ไขมันพอกตับ เกิดจากการที่ตับมีปริมาณไขมันมากเกินไป เนื่องจากพฤติกรรมการทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันนั่นเอง เมื่อตับมีปริมาณไขมันสะสมมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดไขมันพอกตับได้ในที่สุด ซึ่งก่อให้เกิดตับแข็งและมัเร็งตับได้

กรดไหลย้อน เกิดจากผลกระทบของโรคอ้วนส่งผลให้ความดันในร่างกายมากขึ้นในบริเวณช่องท้อง รวมไปถึงกระเพาะอาหาร เป็นผลให้อาหารรวมถึงกรดในกระเพาะอาหารถูกดันกลับไปที่หลอดอาหารจนกลายเป็นกรดไหลย้อนในที่สุด

หยุดหายใจขณะหลับ การเกิดภาวะนี้เกิดจากการที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้น เป็นผลให้ลำคอมีไขมันมากขึ้น จนเป็นเหตุให้เกิดการอุดกั้นทางเดินหายใจได้ ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

ไม่เพียงแค่เท่านี้การเป็นโรคอ้วนยังมีภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น ประจำเดือนเกิดความผิดปกติ ความดันโลหิตสูง และอาจอาจนำไปสู่การเกิดปัญหาสุขภาพจิตที่สามารถส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต เช่น ขาดความมั่นใจในตนเอง เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว เก็บตัว แยกตัว เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ การเข้าสังคม การเรียน การทำงาน หรืออาจนำไปสู่การเกิดภาวะซึมเศร้าได้ เมื่อเห็นถึงความน่ากลัวของโรคนี้แล้ว เราจึงควรให้ความสำคัญในการรักษาโรคอ้วน รวมถึงการดูแลพฤติกรรมการทานอาหารของตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะแทรกซ้อนดังกล่าว

              ศูนย์ผ่าตัดกระเพาะรักษาโรคอ้วนโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา มีทีมแพทย์เฉพาะทางมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์โดยตรง  เพื่อวางแผนในการรักษาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด พร้อมให้บริการ สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากประสบปัญหาโรคอ้วน  อยากรักษาด้วยการผ่าตัดกระเพาะโดยการส่องกล้องสามารถเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเบื้องต้นและแนะนำเรื่องการรักษาต่อไป ผู้ที่สนใจการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะที่ รพ.ลานนา สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โทร 052-134-777

Recent Post