กรนแบบนี้น่าเป็นห่วง

2024-08-19 14:02:13  |   164

นอนกรนแบบไหนน่าเป็นห่วง..

นอนกรนเรื่องปกติ แค่ส่งผลต่อคนรอบข้างเรื่องเสียงเท่านั้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร.. แต่คุณรู้หรือไม่ว่า อาการนอนกรนเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะภาวะแทรกซ้อนจากการนอนกรนส่งผลเสียต่อร่างกายมากมาย อีกทั้งยังเสี่ยงต่อภาวะหยุดหายใจขณะหลับซึ่งมีความอันตราย ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว!! ไปดูกันค่ะว่านอนกรนแบบไหนที่น่าเป็นห่วง...

การนอนกรนไม่ใช่ปัญหาเล็ก ๆ ที่จบแค่ในตอนที่นอนหลับเท่านั้น แต่ การนอนกรนอาจก่อให้เกิดอันตรายขณะหลับโดยไม่รู้ตัว และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ อีกมากมาย เนื่องจากเวลาที่หยุดหายใจหรือท่อทางเดินหายใจปิดตัวลงระดับออกซิเจนในร่างกายจะตกลงและร่างกายจะไม่ยอมขาดออกซิเจนต่ออาจทำให้เกิดการตื่นตัวของสมองให้กลับมาหายใจใหม่ ในการตื่นตัวบ่อย ๆ จะส่งผลให้นอนไม่พอทำให้เกิดโรคตามมาหลาย ๆ อย่าง เช่น โรคเครียด โรคซึมเศร้า รวมถึงโรคสมองเสื่อม อีกอย่างเมื่อระดับออกซิเจนลดลงทำให้หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อให้เลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกายเป็นการชดเชยทำให้หัวใจทำงานหนักเป็นช่วง ๆ ยิ่งทำงานหนักบ่อย ๆ ก็เกิดโรค ซึ่งโรคที่ตามมา ในกรณีนี้คือโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ 

อีกทั้งโรคนอนกรน ส่งผลต่อระบบฮอร์โมนต่างๆ เช่น ทำให้ร่างกายหลั่ง growth hormone ลดลง ซึ่งช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และควบคุมเมตาบอลิซึมหลั่งฮอร์โมนไทรอยด์ลดลง ทำให้อ่อนเพลีย ตัวบวม เป็นโรคอ้วนหลั่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลง ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

นอนกรน แบ่งได้เป็น ประเภท

นอนกรนธรรมดา (snoring) ซึ่งอาจเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวหรืออาจเกิดขึ้นเป็นประจำก็ได้ กรณีนี้น่าเป็นห่วงคนข้างกายที่อาจหลับไม่สนิทหรือต้องลุกขึ้นกลางดึกเพราะเสียงดังรบกวน หากหาสาเหตุหรือแก้ไขได้ก็จะเป็นเรื่องดี

นอนกรน และมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (obstructive sleep apnea; OSA) ร่วมด้วย กรณีนี้ น่าเป็นห่วงทั้งคนข้างกายและตัวผู้นอนเองด้วย เนื่องจากร่างกายมีโอกาสที่จะได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดปัญหาในระยะสั้นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และเกิดความผิดปกติต่อระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายในระยะยาวได้

นอนกรนแบบนี้น่าเป็นห่วง !! นอนกรนเสียงดังมาก จนอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ต่อผู้ใกล้ชิด นอนกรนสลับกับหยุดหายใจเป็นช่วง ๆ นอนกรนแล้วสะดุ้งเฮือก สำลักน้ำลาย หายใจไม่ออก รู้สึกนอนไม่เต็มอิ่ม ไม่สดชื่นแม้ว่าชั่วโมงการนอนจะเพียงพอ ปวดมึนศีรษะแทบทุกเช้า ง่วงมากในตอนกลางวัน อาจเคยมีประวัติการเกิดอุบัติเหตุจราจรจากความง่วงนอน ปากแห้ง คอแห้ง เจ็บคอเมื่อตื่นนอน หรือนอนกัดฟันเป็นต้น

เพื่อลดความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และการเกิดโรคต่างๆ หากท่านมีปัญหาเรื่องของการนอนหลับ นอนกรน หรือภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจขณะนอนหลับ ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และหาแนวทางการรักษาร่วมกัน 

ศูนย์ตรวจการนอนหลับ โรงพยาบาลลานนา พร้อมให้บริการตรวจ Sleep Test ได้แล้ววันนี้สิทธิ์ประกันสังคม โรงพยาบาลลานนา หากเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง ตรวจได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย …อยากรู้ไหมว่าคุณเสี่ยงแค่ไหน …ประเมินตัวเองได้จากแบบทดสอบ หรือสอบถามพยาบาลได้ที่ Line Official : @sleeptestlanna 

 

พญ.กัญจน์รัศม์ พิริภัณฑ์ 

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหู คอ จมูก โรงพยาบาลลานนา

Recent Post