หยุดหายใจขณะนอนหลับ โรคที่มาพร้อมกับปัญหา ความอ้วน

2024-08-19 14:12:18  |   207
“หยุดหายใจขณะนอนหลับ” โรคที่มาพร้อมกับปัญหา “ความอ้วน”


ปัญหานอนกรน ที่มักจะมาคู่กับภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เป็นปัญหาที่พบบ่อยในคนที่เป็นโรคอ้วน เนื่องจากผู้ป่วยโรคอ้วนจะมีไขมันสะสมบริเวณช่องคอ และทางเดินหายใจส่วนบนมากกว่าปกติ ทำให้ทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบลง ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาในระยะยาวก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดหัวใจและสมองตีบ และโรคอื่น ๆ รวมถึงมีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรอีกด้วย โดยพบว่าความรุนแรงของโรคมักจะเพิ่มขึ้นตามดัชนีมวลกายที่เพิ่มขึ้น และเมื่อผู้ป่วยลดน้ำหนักได้ความรุนแรงของโรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้นก็มักจะลดลง

คนอ้วนกับอาการนอนกรนมักเป็นของคู่กัน จริงๆ แล้วเสียงกรนมิใช่แค่เสียงที่ชวนรำคาญ แต่ยังกระทบคุณภาพการนอน เสี่ยงทางเดินหายใจอุดกั้น หรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (Obstructive Sleep Apnea) ได้ สิ่งที่สังเกตได้ว่าภาวะการนอนในคืนนั้นๆ ของตัวเองเกิดภาวะทางเดินหายใจอุดกั้นและหยุดหายใจขณะหลับไปชั่วขณะหรือไม่คือ

·      รู้สึกว่าตนเองนอนหลับไม่เพียงพอ

·      ตื่นมาปวดศีรษะในตอนเช้า

·      คลื่นไส้หรืออาเจียน

·      ง่วงหลับผิดปกติในเวลากลางวัน

·      ไม่มีสมาธิในการทำงาน สมาธิสั้น ความจำไม่ดี

·      รู้สึกอ่อนเพลีย

·      บางรายสะดุ้งตื่นในตอนกลางคืนเป็นช่วงๆ

 

หากท่านมีอาการเหล่านี้ อย่าละเลย อย่าคิดว่าเป็นเรื่องปกติ โดยอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคนอ้วนขณะหลับ ดูเผิน ๆ อาจจะเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดได้กับคนอ้วนทุกคน แต่ความจริงแล้วอาการเหล่านั้นอาจเป็นสัญญาเตือนความเสี่ยงของการเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับก็เป็นได้  ถ้าอยากรู้ว่าท่านเสี่ยงหยุดหายใจขณะหลับหรือไม่ สามารถเข้าไปทำแบบประเมินตนเองได้ โดย Add line : @sleeptestlanna 

ศูนย์ผ่าตัดกระเพาะรักษาโรคอ้วนโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา เปิดให้บริการแล้ว.. สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากประสบปัญหา โรคอ้วน อยากรักษาด้วยการ ผ่าตัดลดขนาดกระเพาะรักษาโรคอ้วนโดยการส่องกล้อง โดยมีเกณฑ์การผ่าตัดกระเพาะอาหาร เพื่อลดน้ำหนักด้วยการส่องกล้อง ทั้งชายและหญิง ดังนี้..

1. ผู้ป่วยที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ตั้งแต่ 37.5 kg/m2 ขึ้นไป 

2. ผู้ป่วยที่มีค่าดัชนีมวลกาย(BMI) ตั้งแต่ 32.5 kg/m2 ขึ้นไป ร่วมกับมีโรคร่วมที่เกิดจากภาวะอ้วน 

หากท่านเข้าเกณฑ์ข้างต้น อยากรักษาด้วยการผ่าตัดกระเพาะลดน้ำหนักโดยการส่องกล้อง สามารถเข้ามาพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการเบื้องต้นและแนะนำเรื่องการรักษาต่อไป


ผู้ที่สนใจการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะที่ รพ.ลานนา สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์
โทร 052-134-777
Recent Post