HPV ไวรัสร้ายป้องกันได้ตั้งแต่เด็ก

2024-08-19 14:25:03  |   207

HPV ไวรัสร้ายป้องกันได้ตั้งแต่เด็ก

HPV หรือ Human Papillomavirus เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อเอชพีวี โรคที่สามารถกระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็งอวัยวะเพศ แพร่กระจายได้ง่ายผ่านการสัมผัสกับเชื้อโดยตรงหรือการมีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันพบว่ามีเชื้อชนิดนี้มากกว่า 100 สายพันธุ์ บางสายพันธุ์อาจเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งชนิดต่าง ๆ เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องคลอด มะเร็งปากช่องคลอด มะเร็งอวัยวะเพศชาย มะเร็งทวารหนัก  มะเร็งช่องปากและลำคอ 

โรคนี้ไม่แสดงอาการเมื่อรู้ว่าเป็นก็มักจะสายไปแล้ว แต่เราสามารถป้องกันได้ ด้วยการ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และฉีดวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก ที่สำคัญวัคซีนตัวนี้ยังฉีดได้ตั้งแต่เด็กอีกด้วย ฉะนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักวัคซีนตัวนี้ให้มากขึ้น และการ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจะมีวิธีไหนบ้างนั้นไปดูกันค่ะ

วัคซีน HPV ปัจจุบันมี ชนิด ได้แก่ ชนิด สายพันธุ์ชนิด สายพันธุ์ และชนิด สายพันธุ์ นอกจากป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้แล้ว ในเพศหญิงยังป้องกันมะเร็งของอวัยวะอื่นด้วย ได้แก่ มะเร็งปากช่องคลอด ผนังช่องคลอด ทวารหนัก ช่องปากและคอหอย ในผู้ชายวัคซีนสามารถป้องกัน มะเร็งองคชาติ ทวารหนัก ช่องปากและคอหอย นอกจากนี้วัคซีนชนิด สายพันธุ์ และชนิด สายพันธุ์ ยังสามารถป้องกันโรคหูดหงอนไก่ของอวัยวะเพศและทวารหนักของทั้งผู้หญิงและผู้ชายได้อีกด้วย

            วัคซีน HPV สามารถฉีดได้ ตั้งแต่อายุ 9 ปีขึ้นไป วัคซีนจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อได้รับวัคซีนครบ ก่อนเริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ดังนั้นการฉีดในเด็กตอนอายุน้อยจะกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 

·      สําหรับเด็กอายุ 9-14 ปีควรได้รับวัคซีน เข็ม โดยเข็มที่สองห่างจากเข็มแรก เดือน

·      สําหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ควรได้รับวัคซีน เข็ม โดยเข็มแรกห่างจากเข็มที่สอง 1-2 เดือน และเข็มสุดท้ายห่างจากเข็มแรก เดือน

ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอาจมีอาการปวดบวมแดงร้อนบริเวณที่ฉีด เจ็บ มีไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนไม่มีอันตรายใดๆ

 

นอกจากการป้องกันมะเร็งปากมดลูกด้วยการฉีดวัคซีน HPV แล้ว เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ควรทำร่วมกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ โดยวิธีการตรวจที่มีทั้งหมด วิธี คือ

1.  แป๊บสเมียร์ (Conventional Pap Smear)

เป็นวิธีการตรวจคัดกรองเบื้องต้นแบบดั้งเดิม ราคาประหยัดการทำแป๊บสเมียร์ด้วยวิธีนี้ พบว่าอาจมีเซลล์และเนื้อเยื่ออื่น ๆ ปนอยู่บนสไลด์มาก อาจบดบังเซลล์มะเร็งได้

2. ลิควิด เพร็พ และตินเพร็พ (Liquid Prep & Thin Prep)

เป็นวิธีการตรวจ แบบจุ่มลงขวดน้ำยา จะช่วยในการขจัดเซลล์ หรือเนื้อเยื่ออื่น ๆ ที่ไม่ใช่เซลล์มะเร็งออกไปก่อน ช่วยให้สามารถค้นหาเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้นกว่าวิธีดั้งเดิม

3. เอชพีวี พีซีอาร์ (HPV DNA PCR)

เป็นการใช้เทคนิคในการตรวจหาเชื้อไวรัส เอช พี วี สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูง ต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก จึงเป็นเทคนิคที่มีความไวมาก สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เมื่อมีการติดเชื้อ ก่อนกลายเป็นมะเร็งปากมดลูก

 

ป้องกันความเสี่ยงด้วยการฉีดวัคซีน HPV ตั้งแต่วันนี้ โรงพยาบาลลานนา มีวัคซีน HPV ป้องกันมะเร็งปากมดลูก 9 สายพันธุ์และ 4 สายพันธุ์สำหรับทุกช่วงอายุ ให้บริการแล้ว ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สูตินรีเวชกรรม โทร 05213477


Recent Post