รู้ยัง ? ความอ้วน เป็นหนึ่งในสาเหตุของ "ข้อเข่าเสื่อม"

2024-08-29 15:27:27  |   130

รู้ยัง ? ความอ้วน เป็นหนึ่งในสาเหตุของ "ข้อเข่าเสื่อม"

โรคข้อเข่าเสื่อม ถือเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดจากการใช้งานของข้อเข่ามาเป็นเวลานาน แต่ในปัจจุบันพบว่า โรคข้อเข่าเสื่อมพบได้บ่อยขึ้นในผู้ที่ยังอายุน้อย จากผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน และการใช้ข้อเข่ามากเกินไปหรือใช้ผิดท่าผิดวิธี จนทำให้เกิดปัญหาข้อเข่าเสื่อมเร็วกว่าปกติ ดังนั้นเรามีบทความดีๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ

ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน หรือเข้าข่ายโรคอ้วน จะมีแรงกระทำจากน้ำหนักตัวต่อข้อเข่ามากขึ้น 3-4 เท่า ของน้ำหนักตัวขณะเดิน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความผิดปกติที่ข้อเข่า เช่น เกิดอาการปวดเข่า เข่าบวมอักเสบ ข้อเข่าติด หรือไม่สามารถใช้งานข้อเข่าได้เหมือนเดิม เนื่องจากข้อเข่าเป็นข้อต่อที่มีการเคลื่อนไหวแทบจะตลอดเวลา และยังต้องแบกรับน้ำหนักของร่างกายเราด้วย จึงสามารถพบปัญหาหรือความผิดปกติที่ข้อเข่าได้บ่อยๆ

สัญญาณเตือนข้อเข่าเสื่อม

  •       ได้ยินเสียงดังในเข่า

  •       อาจมีอาการบวมรอบเข่า หากมีการอักเสบร่วมด้วย

  •       ข้อเข่าฝืดแข็ง เหยียดหรืองอเข่าลำบาก

  •       ปวดเสียวภายในข้อเข่า

  •       งอเข่าได้ไม่สุด ข้อเข่าติดแข็ง

  •       กล้ามเนื้อรอบเข่าอ่อนแรง เมื่อยง่าย ปวดเข่าตอนเคลื่อนไหว

วิธีการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

          การรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักหากเป็นผู้ที่มีภาวะอ้วน, บริหารสร้างกล้ามเนื้อรอบเข่าให้แข็งแรง, การปรับเปลี่ยนท่านั่งท่ายืนให้ถูกต้องเหมาะสม, ออกกำลังกายอย่างถูกต้องไม่ทิ้งน้ำหนักลงบนเข่ามากเกินไป นอกจากนี้ยังมีการรักษาด้วยการใช้ยา การฉีดยา และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ซึ่งการผ่าตัดจะได้ผลค่อนข้างไว เพราะคนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตปกติได้ เดินได้โดยไม่มีอาการปวด แต่สำหรับผู้ที่เป็นในระยะเริ่มแรกการใช้ยาทา ยาต้านการอักเสบ ก็ให้ผลการรักษาที่ดีไม่น้อย

แม้โรคข้อเข่าเสื่อมจะเป็นความเสื่อมถอยของร่างกายที่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะอายุที่มากขึ้น แต่ความอ้วนก็เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เร่งอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมให้เกิดเร็วขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราด้วย ดังนั้นควรปรับการใช้ชีวิต ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อรอบๆ หัวเข่าบ่อยๆ ด้วย เพื่อลดความเสี่ยงของโรคข้อเข่าหรือชะลอให้เกิดขึ้นช้าที่สุด

หากท่านมีอาการปวดข้อเข่ามากผิดปกติ สามารถมาปรึกษาแพทย์และรับการตรวจที่โรงพยาบาลได้ เพื่อการรักษาให้ตรงกับโรคที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลลานนา โทร. 052-134777

สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก ประสบปัญหา โรคอ้วน และลดน้ำหนักไม่ได้ผล อยากรักษาด้วยการ ผ่าตัดลดขนาดกระเพาะโดยการส่องกล้อง ท่านสามารถทำแบบประเมินตนเอง ว่าควรรักษาโดยการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะหรือไม่? หากเข้าเกณฑ์ สามารถนัดหมายแพทย์ได้ในระบบผ่านมือถือของท่าน สนใจทำแบบประเมิน Line @ : @lannahospital หรือติดต่อสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลลานนา โทร.052 134777

 

นพ.ไกรพ วิวัฒนพณิชย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ

Recent Post