โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ภัยเงียบช่วงหน้าฝน

2024-08-19 14:10:21  |   159
 โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ภัยเงียบช่วงหน้าฝน         

            โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ... อันตรายหากรักษาไม่ทันการ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเด็ก และผู้สูงอายุ รวมทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคไต อาจจะมีภาวะขาดน้ำรุนแรง ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและแร่ธาตุจำเป็น หากผู้ป่วยที่มีอาการไข้ขึ้นสูง อาเจียนมาก ถ่ายเหลวมาก ชีพจรเต้นเร็ว ควรพบแพทย์ทันที ถ้าล่าช้าอาจทำให้ไตวาย หรือเสียชีวิตได้

            ในช่วงฤดูฝน อีกหนึ่งโรคมักจะเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว และต้องระวังคือ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน

 เพราะช่วงฤดูฝนมีความชื้นในอากาศมาก จึงทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโต และแพร่เชื้อได้ดี จึงอาจเป็นเหตุทำให้อาหารและน้ำดื่ม มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรคเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดโรคของระบบทางเดินอาหารได้ง่าย โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เราจะมาทำความรู้จักกับโรคนี้พร้อมลักษณะอาการ และการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับเราได้

อาการแบบไหน ? ถึงเรียกว่า “โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน”                                     

            หากคุณมีการถ่ายเหลว หรือเป็นน้ำ ครั้งขึ้นไป ภายใน 24 ชม.  รวมทั้งอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง ไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ปวดเมื่อยตัว  โดยส่วนใหญ่โรคอุจจาระร่วงมักจะหายเองภายใน 2-3 วัน โดยสาเหตุที่พบบ่อย ได้แก่ การติดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย  โปรโตซัว หรือได้รับพิษของแบคทีเรียที่ปนเปื้อนในอาหาร นอกจากนั้น ยังมีสาเหตุ ที่ไม่ใช่การติดเชื้อ ได้แก่ การกินอาหารรสจัด หรืออาหารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองของระบบทางเดินอาหาร  ภาวะย่อยน้ำตาลแลคโตสบกพร่อง การได้รับยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ยารักษาเบาหวานบางชนิด   ยารักษาโรคเก๊าท์ ยาระบาย เป็นต้น

วิธีการรักษาตนเองเบื้องต้น เมื่อเกิดอาการ “อุจจาระร่วงเฉียบพลัน” 

 หากมีอาการท้องเสียบ่อยครั้ง ควรรับประทานน้ำเกลือแร่ ORS โดยจิบบ่อยๆ เป็นระยะ เพื่อชดเชยภาวะการสูญเสียน้ำ และเกลือแร่ของร่างกาย โดยระหว่างนั้น ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารเผ็ด รสจัด อาหารมัน  แต่หากอาการไม่ดีขึ้น มีไข้ มีอุจจาระมีเลือดปน หรือมีอาการของการขาดน้ำ ได้แก่ เวียนหัว หน้ามืด เป็นลม ร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์ทันที                

           วิธีการป้องกันโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ทำได้โดยการล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ และน้ำสะอาดทุกครั้งก่อนปรุง หรือรับประทานอาหาร และภายหลังการเข้าห้องน้ำ ดื่มน้ำสะอาด เลือกรับประทานอาหารที่สะอาดสุกใหม่ๆ รวมทั้งกําจัดสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอยเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน และที่สำคัญไม่ควรรับประทานอาหารที่สุกๆ ดิบๆ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันได้

แพทย์หญิง อัจฉราภรณ์ คงนาค
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ระบบทางเดินอาหาร ศูนย์อายุรกรรม
ประจำ ศูนย์โรคปวดท้อง โรงพยาบาลลานนา
Recent Post