ทำไม รู้สึกง่วงนอนตอนกลางวันมากผิดปกติ ทั้งที่ได้นอนอย่างเพียงพอ

2024-08-19 14:19:52  |   153

รู้สึกง่วงนอนตอนกลางวันมากผิดปกติ ทั้งที่ได้นอนอย่างเพียงพอ

หลาย ๆ คนอาจประสบปัญหาการนอนหลับ ที่สร้างปัญหากับการใช้ชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการทำงาน เพราะการนอนไม่ใช่แค่การพักผ่อน แต่การนอนที่มีคุณภาพจะทำให้มีสุขภาพดีตามมาด้วย ดังนั้นความผิดปกติของการนอนจึงเป็นปัญหาสุขภาพสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ภาวะง่วงนอนผิดปกติ เป็นภาวะที่ร่างกายเกิดความง่วงนอนมากเกินไปในระหว่างวัน แม้ว่าคุณจะนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอในตอนกลางคืน และเป็นคนที่มีสุขภาพดี ความง่วงก็ยังเพิ่มขึ้นในตอนกลางวัน ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อที่จะไม่ให้หลับ นอกจากจะทำให้ไม่สดชื่นแล้ว ยังส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพในการทำงานและการดำเนินชีวิตในแต่ละวันอีกด้วย ดังนั้นจึงควรหาสาเหตุและวิธีแก้ไขที่เหมาะสมอย่างตรงจุด ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามจนสายเกินไปได้

วิธีแก้ปัญหาอาการง่วงนอนมากผิดปกติระหว่างวันในเบื้องต้นสามารถทำได้อย่างไรบ้าง?

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนอนหลับ
  • ออกกำลังกาย
  • เลือกทานอาหารและเครื่องดื่ม
  • ลดความเครียดและความกังวลลงบ้าง
  • รักษาด้วยวิธีการทางการแพทย์

ทั้งนี้หากท่านใดที่ทราบว่าสาเหตุการง่วงนอนมากผิดปกติระหว่างวันของตนเองนั้นเกิดจากการนอนกรนหรือเกิดจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับนั้น ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หรือคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็ได้เช่นเดียวกัน

การตรวจการนอนหลับ หรือ Sleep test เป็นการตรวจที่จะบอกถึงการทำงานของร่างกายในระหว่าง นอนซึ่งสามารถบอกถึงความผิดปกติเกี่ยวกับการนอนหลับได้ ศูนย์ตรวจการนอนหลับ โรงพยาบาลลานนา พร้อมให้บริการตรวจ Sleep test ได้แล้ววันนี้ สิทธิประกันสังคม โรงพยาบาลลานนา หากเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง ตรวจได้ไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามพยาบาลได้ที่ Line Official : @sleeptestlanna

นพ. วิกรม จิวะชาติ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หูคอจมูก โรงพยาบาลลานนา
Recent Post