ปวดหัวตอนเช้า ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

2024-08-19 15:04:56  |   158

ปวดหัวตอนเช้า ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

การที่เราตื่นนอนแล้วปวดหัวตอนเช้า ย่อมส่งผลในการใช้ชีวิตประจำวัน หากเรามีอาการ รู้สึกปวดหัวตุบ ๆ ทุกเช้าหลังตื่นนอน หรือรู้สึกหนักหัวแทบลุกไม่ไหว เหมือนยังนอนไม่อิ่ม ซึ่งบ่งบอกถึง ความผิดปกติในการนอนหลับ เรามาดูกันค่ะ ว่าการปวดหัวตอนเช้าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

สาเหตุของ อาการปวดหัวทุกเช้า อาจเกิดได้จากหลากหลายปัจจัยรวมกัน ตั้งแต่ สาเหตุจากโรคที่มีอยู่ก่อน พฤติกรรมการนอน สุขลักษณะนิสัยการนอนหลับ สภาพแวดล้อม เป็นต้น

·      การนอนกัดฟัน คือ การขบหรือกัดฟันของเราโดยไม่รู้ตัว ในระหว่างที่นอนหลับ ทำให้เกิดการเกร็งซ้ำ ๆ จนกล้ามเนื้อตึงและกระตุ้นให้มีเราตื่นนอนแล้วปวดหัวในช่วงเช้าได้

·      นอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ เนื่องจากร่างกายถูกกระตุ้นให้ทำงานหนักตลอดทั้งคืน และรบกวนการพักผ่อนของสมอง ทำให้สมองต้องทำงานหนักและไม่ได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตื่นนอนแล้วปวดหัวตอนเช้า

·      โรคปวดหัวที่เป็นอยู่แล้ว เช่น ไมเกรน ไมเกรนเป็นโรคเรื้อรังที่ทำให้เกิดอาการปวดหัวซ้ำ ๆ โดยอาการปวดหัวมักกำเริบในตอนเช้า และมักจะรุนแรงกว่าอาการปวดหัวในตอนเช้าทั่วไปมาก ทำให้หลายคนตื่นนอนแล้วปวดหัวข้างเดียว หรือปวดทั้งสองข้างอย่างรุนแรง

·      โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพักผ่อนของร่างกาย เนื่องจากไม่ได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ จึงนำมาสู่ปัญหาตื่นนอนแล้วปวดหัว

·      การใช้แอลกอฮอล์หรือยาเสพติด การดื่มหนักหรือใช้ยาอาจทำให้ปวดหัวในตอนเช้า

·      สภาพแวดล้อมการนอนที่ไม่ดี เช่น ใช้หมอนที่ไม่สบายตัว หรือการนอนในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงดัง อาจทำให้ปวดหัวเมื่อตื่นนอน

     อย่านิ่งนอนใจไปว่าอาการปวดหัวที่เราเป็นอยู่นั้นเป็นเรื่องปกติที่นอนพักกินยาแล้วก็หาย เพราะอาการปวดบางอย่างเหล่านี้ อาจจะเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง เนื้องอกในสมอง หลอดเลือดในสมองตีบตัน ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้

        ปัญหาอาการปวดหัวตอนเช้าเกิดได้จาดหลายสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในนั้นอาจมาจาก "ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ" ก็เป็นได้ หากเป็นแล้วไม่หาย หรือเป็นๆ หายๆ อยู่บ่อยๆ ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อปรึกษาหาแนวทางแก้ไขสาเหตุของโรคที่แท้จริง โรงพยาบาลลานนา มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไว้คอยให้คำปรึกษา และวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ศูนย์ตรวจการนอนหลับ โรงพยาบาลลานนา พร้อมให้บริการตรวจ Sleep Test ได้แล้ววันนี้สิทธิ์ประกันสังคม โรงพยาบาลลานนา หากเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง ตรวจได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสอบถามพยาบาลได้ที่ Line Official : @sleeptestlanna 


พญ. กัญจน์รัศม์ พิริภัณฑ์

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหู คอ จมูก โรงพยาบาลลานนา

 

Recent Post