นอนกรน ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น แบบนี้ ถึงเวลาตรวจ Sleep Test อย่างเจาะลึก

2024-08-20 14:36:27  |   153

นอนกรน ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น แบบนี้ ถึงเวลาตรวจ Sleep Test อย่างเจาะลึก

การนอนถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสิ่งหนึ่งในชีวิต ซึ่งถ้าหากในช่วงการนอนของเรานั้น ไม่มีประสิทธิภาพ หรือมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ที่เป็นสาเหตุของการก่อให้เกิดโรคต่างๆ ในอนาคตได้ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันในปอดสูง รวมถึงการมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ซึ่งหากคุณมีสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้ แสดงว่าคุณกำลังมีปัญหาในการนอนแล้วล่ะ ดังนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ ว่าทำไมเราถึงต้องตรวจ Sleep Test หากเรามีปัญหาในการนอนหลับ

การตรวจ Sleep Test คือ การตรวจการนอนหลับ เพื่อหาสาเหตุความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการนอน โดยติดตามการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น คลื่นไฟฟ้าสมอง คลื่นไฟฟ้าหัวใจ ระดับออกซิเจนในเลือดภาวะหยุดใจขณะหลับ และการทำงานของกล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งช่วยประเมินคุณภาพการนอนหลับของคุณได้ เพื่อนำข้อมูลมาวินิจฉัยและให้การรักษาอย่างถูกต้อง

อาการผิดปกติที่ควรตรวจ Sleep Test

  •       มีอาการนอนกรน
  •       มีเสียงกรนหยุดเป็นพักๆ พลิกตัวบ่อยๆ
  •       ตื่นนอนบ่อย ๆ, สะดุ้งตื่น, หรือตื่นนอนเพราะหายใจแรงหรือหายใจติดขัด
  •       นอนกัดฟัน ปัสสาวะรดที่นอน นอนละเมอ ฝันร้ายบ่อย ๆ หรือนอนกระตุก โดยเราอาจรู้ตัวเอง   หรือมีคนใกล้ตัวบอก
  •       มักนอนไม่หลับ หรือนอนหลับได้ไม่เต็มอิ่ม (โดยเฉพาะกรณีที่มีอาการเช่นนี้มากกว่า 3 วัน/สัปดาห์)
  •       ปวดศีรษะหลังตื่นนอน ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น หรือมีอาการอ่อนเพลียหลังตื่นนอนเป็นประจำ
  •       รู้สึกง่วงนอนมากตอนกลางวัน แม้จะเข้านอนตรงเวลาหรือนอนหลับได้เพียงพอแล้ว
  •       หายใจเหนื่อย หรือสงสัยว่าตัวเองมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ประโยชน์ของการตรวจ Sleep Test

การตรวจการนอนหลับ (Sleep Test) จะวินิจฉัยโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น เป็นการตรวจที่เป็นมาตรฐาน ที่ใช้ในการวินิจฉัยและประเมินระดับความรุนแรงของโรคภาวะหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น ซึ่งจะมีผลต่อการวางแผนและการตัดสินใจทางเลือกในการรักษา เช่น อาจใช้ในการตั้งค่าแรงดันลม ในกรณีที่รักษาโรคด้วยเครื่องอัดอากาศแรงดันบวก เพื่อขยายช่องทางเดินหายใจ นอกจากนี้ยังใช้พิจารณาเลือกวิธีการผ่าตัดทางเดินหายใจและใช้ติดตามผลการรักษา ตลอดจนช่วยในการวินิจฉัยโรคความผิดปรกติอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการนอนได้

ดังนั้น การตรวจ Sleep Test จึงช่วยระบุความผิดปกติในการนอนหลับได้ ช่วยให้ข้อมูลที่นำไปสู่การวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างตรงจุดและเหมาะสมกับบุคคล เพื่อให้ผู้เข้ารับการตรวจมีสุขภาพชีวิตที่ดีโดยรวม ช่วยให้ทุกเช้าวันใหม่เป็นวันที่สดใส และเต็มไปด้วยประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตและการทำงาน

ศูนย์ตรวจการนอนหลับ โรงพยาบาลลานนา พร้อมให้บริการตรวจ Sleep Test ได้แล้ว สิทธิ์ประกันสังคม โรงพยาบาลลานนา หากเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง ตรวจได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือสอบถามพยาบาลได้ที่  Line Official : @sleeptestlanna 

 

พญ.บุญสิตา เกษมพิทักษ์พงศ์

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหู คอ จมูก โรงพยาบาลลานนา


Recent Post