ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เสี่ยงเป็นโรคไขมันพอกตับ

2024-08-20 15:03:23  |   151

 ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ เสี่ยงเป็นโรคไขมันพอกตับ

ใครที่ชอบดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ รู้ไหมว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไขมันพอกตับ และนำไปสู่โรคตับแข็งได้ในที่สุด ถ้าคุณชื่นชอบในการดื่ม อย่าลืมมาตรวจสุขภาพตับ ด้วยเทคโนโลยี ELASTOGRAPHY กันด้วยนะคะ

โรคไขมันพอกตับ คืออะไร?

โรคไขมันพอกตับ คือ ภาวะที่มีไขมันสะสมในเซลล์ตับที่มีปริมาณมาก โดยการเกิดภาวะไขมันพอกตับนั้นมีความสัมพันธ์กับ ภาวะน้ำหนักเกิน และไขมันในเลือดสูง หรือน้ำตาลในเลือดสูง ปกติไขมันที่ร่างกายได้รับจะถูกเผาผลาญที่ตับและเนื้อเยื่อต่างๆ แต่เมื่อร่างกายได้รับเกินความต้องการ ไขมันส่วนนั้นจะถูกสะสมในรูปแบบเนื้อเยื่อไขมัน แล้วค่อยๆสะสมที่ตับ จนมากเกินกว่าปกติ และส่งผลให้ตับทำงานผิดปกติ โดยทั่วไปจะไม่ค่อยมีอาการ พอนานวันขึ้น จะพัฒนาจนนำมาสู่การอักเสบภายในเนื้อตับอย่างเรื้อรัง ทำให้เกิดพังผืด เกิดภาวะตับแข็ง ได้ในที่สุด

“ไขมันพอกตับ” นำไปสู่โรค “ตับแข็ง”

การที่จะมีไขมันไปพอกตับนั้น เกิดได้ทั้งกับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ และผู้ที่ไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ แต่มีความผิดปกติในระบบเผาผลาญ เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน หรือมีไขมันในเลือดสูง จนทำให้ไขมันไปสะสมอยู่ที่ตับเกินกว่า 5-10% ของน้ำหนักตับ แบบนี้ถือว่าเข้าสู่การเป็นโรคไขมันพอกตับแล้ว เมื่อไขมันไปพอกตับมากๆ ก็จะทำให้ตับอักเสบหรือเซลล์ตับตาย จนนำไปสู่การเกิดพังผืดที่ตับ และกลายเป็นคนไข้โรคตับแข็งในที่สุด

ไขมันพอกตับ รู้เร็ว รักษาได้ ก่อนลุกลามเป็นมะเร็ง

ผู้ป่วยโรคไขมันพอกตับส่วนใหญ่ มักไม่มีอาการในระยะแรกๆ จนกว่าโรคจะลุกลามไปแล้ว ดังนั้นการตรวจเช็กสุขภาพตับ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ โรงพยาบาลลานนา ตรวจหาโรคตับด้วยเทคโนโลยี ELASTOGRAPHY  ซึ่งเป็นการตรวจเช็คหาภาวะไขมันพอกตับ และพังพืดในตับ โดยการอัลตราซาวด์ เป็นวิธีตรวจง่ายๆ ไม่เจ็บตัว ตรวจเร็ว       รู้ผลไว

แนวทางการรักษาและป้องกันโรคไขมันพอกตับ

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควบคุมอาหาร รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีไขมันต่ำ กากใยสูง และให้  พลังงานต่ำ ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานหรือไขมันในเลือดสูง ควรรับประทานยาตามแพทย์สั่ง เพื่อควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่ไม่จำเป็น ตลอดจนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อาจมีผลข้างเคียงต่อตับ งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และตรวจสุขภาพเป็นประจำปี

อย่าไรก็ตาม หากท่านมีความกังวล หรือพบว่ามีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคไขมันพอกตับ ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อลดโอกาสการเป็นไขมันพอกตับ รวมไปถึงภาวะแทรกซ้อนต่างๆ จากไขมันพอกตับด้วยติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์โรคปวดท้อง โทร. 052-134777


 พญ.อัจฉราภรณ์ คงนาค

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านระบบทางเดินอาหารและตับ

Recent Post