RSV ไวรัสร้าย อันตรายต่อชีวิตลูกน้อย

2024-08-20 15:06:15  |   156

RSV ไวรัสร้าย อันตรายต่อชีวิตลูกน้อย


เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ถือเป็นช่วงที่มีโรคระบาดต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในโรคที่มีโอกาสติดเชื้อในกลุ่มเด็กเล็ก ก็คือ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ที่เกิดจากเชื้อไวรัส RSV ซึ่งโรคนี้มักจะมีอาการคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรวางใจ เพราะอาจอันตรายแก่ชีวิตลูกน้อยได้เช่นกัน วันนี้เรามาทำความรู้จักกับไวรัส RSV กันเลยดีกว่าค่ะ.....

ไวรัส RSV (Respiratory  Syncytial Virus) เป็นเชื้อไวรัสอีกชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อทางเดินหายใจทั้งส่วนบนและส่วนล่าง ซึ่งพบได้บ่อยในเด็ก ส่วนมากอาการไม่รุนแรง มักหายป่วยภายใน 1 - 2 สัปดาห์ แต่อาจจะพบว่ามีอาการรุนแรงได้ในเด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี    เด็กคลอดก่อนกำหนด เด็กที่เป็นโรคหัวใจ หรือโรคปอดร่วมด้วย นอกจากนี้การติดเชื้อไวรัส RSV ในผู้สูงอายุ อาจทำให้เกิดอาการรุนแรงเช่นเดียวกับเด็กเล็กได้

อาการที่ควรพบแพทย์

  • มีไข้สูง ไอรุนแรง
  • หายใจมีเสียงดังหวีด ซึ่งมักได้ยินเวลาหายใจออก
  • หายใจลำบากหรือหายใจเร็ว
  • หงุดหงิดง่าย หรือเซื่องซึม ไม่เล่น ไม่กิน
  • ในเด็กทารกเห็นกล้ามเนื้อหน้าอกดึงเข้าด้านในมากกว่าปกติทุกครั้งที่หายใจ หายใจสั้น และเร็ว
  • ในเด็กทารกลักษณะสีผิวเปลี่ยนไป (ตัวเขียว) เนื่องจากขาดออกซิเจน

·     ไวรัส RSV ติดต่อทางใดได้บ้าง?

ไวรัส RSV ติดต่อโดยตรงกับการสัมผัสต่างๆ เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ และเชื้อ RSV สามารถมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายชั่วโมงและอยู่บนมือได้นานกว่าครึ่งชั่วโมงหากไม่ได้ล้างทำความสะอาด เมื่อได้รับเชื้อมาแล้วระยะฟักกตัวของโรคอยู่ที่ประมาณ 2-8 วันหลังจากได้รับเชื้อ

วิธีการป้องกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัส RSV

ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่และน้ำสะอาด ควรสอนให้เด็ก ๆ ล้างมืออย่างถูกต้อง และรักษาสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการไปสถานที่ที่แออัด และการสัมผัสควันบุหรี่ เพราะอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงในขณะที่มีการติดเชื้อไวรัส RSV ได้ และงดออกจากบ้านในช่วงที่ไม่สบายเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่น ๆ และควรปิดปาก ปิดจมูก เวลาไอ หรือจาม

หากสงสัยว่าลูกของท่านมีการติดเชื้อ ไวรัส RSV สามารถมาปรึกษาแพทย์และรับการตรวจเชื้อไวรัสที่โรงพยาบาลได้ เพื่อการรักษาให้ตรงกับโรคที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์กุมารเวชกรรม โรงพยาบาลลานนาโทร. 052-134777

 

พญ. ชนม์นิกานต์ ภาวศุทธิ์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลลานนา

Recent Post