โรคอ้วน ต้นตอของโรคเรื้อรัง ลดไม่ได้ แต่รักษาได้ด้วยวิธีนี้

2024-08-20 15:08:27  |   153

โรคอ้วน ต้นตอของโรคเรื้อรัง ลดไม่ได้ แต่รักษาได้ด้วยวิธีนี้

โรคอ้วนไม่ใช่เพียงภาวะน้ำหนักตัวเกิน ยังนำพามาสู่ปัญหาโรคต่าง ๆ ที่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพในระยะยาว หากเราเข้าข่ายโรคอ้วนก็ควรเข้ารับการรักษาโดยเร็ว เพื่อไม่ให้พัฒนากลายเป็นโรคร้ายแรง ที่เป็นอันตรายกว่าเดิม ฉะนั้นเราไปดูกันค่ะ ว่าโรคอ้วนก่อให้เกิดผลเสียต่อเรายังไงบ้าง? และมีแนวทางการรักษาโรคอ้วนในปัจจุบันอย่างไรบ้าง?

โรคอ้วน ตัวการเพิ่มความเสี่ยงโรคเรื้อรังอย่างไรบ้าง

ยิ่งอ้วน ยิ่งสะสมไขมัน ยิ่งส่งผลให้น้ำหนักตัวมากขึ้น และทำให้สุขภาพไม่ดี จึงเป็นที่มาของโรคเรื้อรังต่างๆ ได้ เช่น

1. ไขมันพอกตับ นำไปสู่ตับแข็ง และมะเร็งตับได้ เกิดจากการที่ตับมีปริมาณไขมันมากเกินไป เนื่องจากพฤติกรรมการทานอาหารที่มีไขมัน เมื่อตับมีปริมาณไขมันสะสมมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดอาการไขมันพอกตับได้

2. โรคหัวใจและหลอดเลือด เมื่อเราอ้วนในเลือดของเราจะมีไขมันและคอเลสเตอรอลมากขึ้น เป็นผลให้เส้นเลือดในร่างกายมีขนาดที่หนาขึ้น ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกจนเกิดการอุดตัน และหากปล่อยไว้สามารถส่งผลร้ายแรงถึงขั้นกล้ามเนื้อหัวใจตายได้เช่นกัน

3. โรคเบาหวาน คนที่เป็นโรคอ้วนก็จะมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานอยู่แล้ว เนื่องจากตับอ่อนจะผลิตอินซูลินได้ไม่ดีเหมือนคนทั่วไป จนมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานเพราะร่างกายต้องใช้อินซูลินเพื่อย่อยน้ำตาล

4. หยุดหายใจขณะหลับ การเกิดภาวะนี้เกิดจากการที่มีน้ำหนักตัวมากขึ้น เป็นผลให้ลำคอมีไขมันมากขึ้น จนเป็นเหตุให้เกิดการอุดกั้นทางเดินหายใจได้ ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

5. โรคข้อเสื่อม เนื่องจากคนที่เป็นโรคอ้วนมักมีน้ำหนักตัวมากกว่าคนทั่วไป จึงส่งผลโดยตรงต่อการเคลื่อนไหว รวมถึงข้อเข่าที่ต้องรับน้ำหนักตัวในการเดินแต่ละก้าวด้วย ดังนั้นโรคนี้จึงเป็นเหมือนตัวเร่งความเสี่ยงให้เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมนั่นเอง

6. กรดไหลย้อน เกิดจากผลกระทบของโรคอ้วนส่งผลให้ความดันในร่างกายมากขึ้นในบริเวณช่องท้อง รวมไปถึงกระเพาะอาหาร เป็นผลให้อาหารรวมถึงกรดในกระเพาะอาหารถูกดันกลับไปที่หลอดอาหารจนกลายเป็นกรดไหลย้อน

การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาโรคอ้วนในปัจจุบันที่ทางศัลยแพทย์ จะผ่าตัดลดขนาดกระเพาะให้เล็กลง ทำให้ผู้ป่วยทานได้น้อยลงควบคุมฮอโมนความหิว เมื่อร่างกายทานได้นอนลง น้ำหนักตัวก็จะลดลงตามมาด้วย โรคเรื้อรังต่างๆ ก็จะลดลงไปด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน พบผู้ที่มีภาวะโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น บางคนลดน้ำหนักแล้วประสบความสำเร็จ แต่บางคนไม่ว่าจะพยายามอย่างไร ก็ "ลดน้ำหนัก" ไม่ลงสักที  หรืออาจเป็นเพราะมีสาเหตุร่วมจากหลายปัจจัย เช่น โรคประจำตัวต่างๆ ดังนั้น หากท่านมีความกังวล หรืออยากรักษาโรคอ้วน สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางการรักษาโรคอ้วนร่วมกัน

    ศูนย์ผ่าตัดลดขนาดกระเพาะรักษาโรคอ้วนโดยการส่องกล้อง โรงพยาบาลลานนา เปิดให้บริการแล้ว.. มีทีมแพทย์เฉพาะทางมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์โดยตรง พร้อมให้คำปรึกษา สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากประสบปัญหา โรคอ้วน อยากรักษาด้วยการ ผ่าตัดกระเพาะโดยการส่องกล้อง  ติดต่อสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ แผนกลูกค้าสัมพันธ์ โรงพยาบาลลานนา โทร.052 134777



นพ. ราชันย์พัทธ์ วรเวชานนท์

ศัลยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านการส่องกล้องประจำศูนย์ผ่าตัดกระเพาะรักษาโรคอ้วน


Recent Post