ความผิดปกติในการนอนหลับ แบบไหน ควรตรวจ Sleep Test

2024-08-29 15:21:31  |   132

ความผิดปกติในการนอนหลับ แบบไหน ควรตรวจ Sleep Test

ร่างกายของเราต้องการ การพักผ่อนที่มีคุณภาพอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนอนหลับ ซึ่งถือเป็นการพักผ่อนที่สำคัญที่สุด เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้ฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ แต่หากเรานอนหลับได้ไม่เพียงพอ หรือการนอนไม่ได้คุณภาพแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งบางครั้งอาจเป็นอันตรายมากกว่าที่เราคิด

การตรวจ Sleep Test เป็นการตรวจที่สำคัญมากในการวินิจฉัยปัญหาการนอนหลับที่ซับซ้อน เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ หากคุณกำลังประสบปัญหาการนอนหลับดังต่อไปนี้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาการตรวจ Sleep Test

  •       นอนกรนดังผิดปกติ เสียงนอนกรนที่ดังมากและรบกวนผู้อื่นรอบข้าง อาจบ่งบอกถึงปัญหาทางเดินหายใจขณะหลับ

  •       ง่วงนอนตอนกลางวันมากผิดปกติ แม้จะนอนหลับเพียงพอแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกง่วงนอนตลอดทั้งวัน

  •       สะดุ้งตื่น หายใจเหนื่อยตอนกลางคืน อาจเป็นสัญญาณของการหยุดหายใจขณะหลับ

  •       มีพฤติกรรมผิดปกติขณะนอนหลับ เช่น นอนขากระตุก กัดฟัน ละเมอ หรือฝันร้าย

  •       รู้สึกไม่สดชื่นเมื่อตื่นนอน แม้จะนอนหลับเพียงพอแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกอ่อนล้าและไม่มีแรง

  •       มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือโรคหัวใจ

การตรวจ Sleep Test นับว่าให้ผลดี และเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูง เพราะหากพบความผิดปกติใดๆ ขณะตรวจ จะได้หาแนวทางการดูแลรักษาให้ตรงสาเหตุ ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว ลดปัญหาการนอนกรน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายเรื้อรัง และให้ทุกๆ เช้า เป็นเช้าที่สดใสของคุณ การใส่ใจในคุณภาพของการนอนคือสิ่งสำคัญที่เราทุกคนไม่ควรมองข้าม

ศูนย์ตรวจการนอนหลับ โรงพยาบาลลานนา พร้อมให้บริการตรวจ Sleep Test ได้แล้ววันนี้ สิทธิ์ประกันสังคม โรงพยาบาลลานนา หากเข้าเกณฑ์ความเสี่ยง ตรวจได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อยากรู้มั้ย คุณเข้าเกณฑ์ความเสี่ยงหรือยัง ? ทำแบบประเมินตนเองได้ที่ Line Official : @sleeptestlanna หรือสอบถามพยาบาลได้ที่  โทร.052-134-777

พญ. กัญจน์รัศม์ พิริภัณฑ์

แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหู คอ จมูก โรงพยาบาลลานนา

Recent Post